Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Thứ Tư, 13 tháng 8, 2014

Lúng túng lựa chọn cách tính điểm trúng tuyển đại học

Rắc rối cách xét tuyển mới, nhiều trường quay lại cách tính cũ

Xét tuyển cả cách cũ lẫn cách mới

Với việc cho phép các trường tuyển sinh theo đề nghị đào tạo, Bộ GD-ĐT cho biết, các trường sẽ tự chọn 1 trong 3 mức điểm sàn ĐH và quyết định có môn chính hay không với điểm nhân hệ số 2. Tuy nhiên, nếu nhân hệ số 2 điểm môn chính, các trường sẽ phải chuyển từ hệ điểm 30 sang hệ điểm 40. Theo đó, Bộ quy định điểm xét tuyển tối thiểu có tính đến hệ số môn chính sẽ bằng điểm xét tuyển cơ bản nhân với 4 chia cho 3 và điểm ưu tiên cũng bằng điểm ưu tiên theo Quy chế (ứng với hệ điểm 30) cũng phải nhân Biển đèn LED với 4 chia cho 3.

Tuy nhiên, cách tính này đang gây nhiều tranh luận, dẫn tới một số trường ĐH đã chọn cách cũ để làm. Cụ thể, ĐH Sư phạm Hà Nội chính thức ban bố điểm trúng tuyển theo 2 mức điểm sàn. Đáng chú ý, trong số các ngành của trường này thì có ngành sư phạm tiếng Anh, tiếng Pháp nhân hệ số 2 môn ngoại ngữ. Có thể coi đây là môn chính và sẽ phải tính theo cách mới của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, ĐH Sư phạm Hà Nội không công bố đây là môn thi chính nên việc tính điểm trúng tuyển và điểm ưu tiên vẫn ứng dụng như thông thường. Như vậy thí sinh vẫn phải đạt điểm sàn và hưởng điểm ưu tiên theo quy định (không tính hệ số), môn chính ở đây là môn ngoại ngữ được nhân hệ số để quyết định thí sinh có đạt điểm chuẩn hay không. Được biết trường này vẫn dành gần 200 chỉ tiêu tuyển sinh để xét tuyển ước muốn 2 vào các ngành như công nghệ thông tin, toán học, công tác tầng lớp, sư phạm tiếng Pháp… cũng vẫn theo cách tính này.

Trong khi đó, trường ĐH Tài chính - nhà băng Hà Nội vừa có thông báo điểm trúng tuyển cho các hệ năm 2014 với điều kiện thí sinh dự thi khối A phải đạt từ mức điểm tối thiểu xét tuyển vào ĐH, CĐ do Bộ ban bố trở lên. Khối A1, D1, thí sinh phải đạt từ mức điểm chuẩn xét tuyển có tính hệ số 2 môn Tiếng Anh theo nguyên tắc xác định dựa trên mức điểm đọc thêm tối thiểu xét tuyển vào ĐH,CĐ do Bộ quy định trở lên. Trường dành 800 chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng bổ sung năm học 2014-2015.

Lúng túng chất lượng và quyền lợi

Mặc dù mỗi trường xét tuyển một cách khác nhau, nhưng chiều 13-8, đại diện Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT cũng chưa thể đưa ra câu đáp chính thức về việc buộc vận dụng cách tính mới hay cũ. Thực tiễn, với thay đổi từ hệ điểm 30 sang hệ điểm 40 khi có quy định hệ số 2 với môn thi chính, việc đỗ hay trượt ĐH của thí sinh cũng đổi thay lớn. Một thí dụ cụ thể tại trường ĐH Cần Thơ, thí sinh có số báo danh 60313 dự thi ngành Kinh tế Tài nguyên thiên nhiên khối D1, môn thi chính là Toán có điểm ưu tiên là 1,5 điểm và điểm thi tuần tự là Toán 4,75, Ngoại ngữ 2,75 và Văn 3,5. Với cách tính hệ số môn chính, tổng điểm của thí sinh là 15,75 nhưng được làm tròn lên 16,0 cộng với điểm ưu tiên 1,5x4/3 là 2 điểm. Cộng tất cả thí sinh này đạt 18 điểm, trên điểm chuẩn vào ngành. Nhưng nếu không tính hệ số môn chính thí sinh này chỉ đạt 11 điểm cộng điểm ưu tiên là 1,5 thì thí sinh sẽ dưới mức điểm sàn của Bộ GD-ĐT, không đủ điều kiện xét tuyển ĐH.

Lý giải về việc này, ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT giảng giải: “ví dụ thí sinh dự thi khối A, được hưởng ưu tiên 3 điểm, có kết quả thi Toán 5, Hóa 3, Sinh 4. Trường chọn điểm xét tuyển căn bản là 15. Nếu không quy định môn chính, học sinh sẽ được tổng 15 điểm (5+3+4+3 điểm ưu tiên) bằng điểm xét tuyển căn bản (điểm sàn). Nhưng nếu quy định Sinh là môn chính, thì điểm xét tuyển cơ bản của trường có tính hệ số môn chính là: 15 x 4/3 = 20. Nếu không nhân hệ số cho điểm ưu tiên của thí sinh đó, tổng điểm của thí sinh đó có xét hệ số môn chính là 5 + 3 + 8 + 3(điểm ưu tiên) = 19, dưới điểm xét tuyển căn bản có tính hệ số. Trong khi đó, nếu nhân hệ số cho điểm ưu tiên, điểm của thí sinh sinh sẽ là: 5 + 3 + 8 bien chuc danh de ban + 3 x 4/3 = 20. Điểm số này đúng bằng điểm xét tuyển cơ bản có xét đến hệ số môn chính. Như vậy, nếu không nhân hệ số điểm ưu tiên thì trong một số trường hợp thí sinh sẽ bị thiệt khi xét vào các ngành có quy định môn thi chính”.

Ông Trần văn Nghĩa lưu ý rằng với cách tính này, nếu điểm môn chính bằng điểm nhàng nhàng 3 môn thì việc nhân hệ số môn chính không có tác động gì, nhưng nếu thí sinh có kết quả môn chính cao hơn nhàng nhàng sẽ được lợi khi xét tuyển với khả năng nếu không tính môn chính kết quả thi sẽ dưới sàn, nhưng tính môn chính lại trên sàn. Nếu môn chính thấp hơn thì sẽ bị thiệt khi xét tuyển, bởi có thể xảy ra trường hợp khi không tính hệ số môn chính thì kết quả thi trên sàn, nhưng khi tính môn chính lại dưới sàn. Đây là ưu điểm của việc quy định môn chính, cho phép chọn được học trò có năng lực ở môn chính.

Duy Anh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét