Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Thứ Năm, 17 tháng 7, 2014

Bí quyết từ những điểm đến hấp dẫn

Sở hữu một loạt bãi biển đẹp trải dài từ bán đảo Sơn Trà đến bãi biển non sông, Đà Nẵng mau chóng trở thành một điểm cuốn khách du lịch vào loại nhất, nhì ở Việt Nam và là một trong số ít địa phương đã xây dựng cho mình được thương hiệu du lịch. Kết quả một cuộc khảo sát do ngành du lịch thực hiện cho thấy, có đến 90% số khách du lịch muốn quay lại Đà Nẵng. Năm 2013, Đà Nẵng đã lọt vào “Top 10 điểm đến quyến rũ hàng đầu châu Á” do bạn đọc tập san Du lịch trực tuyến Smart Travel Asia bình chọn.

Hội An đã để lại ấn tượng tốt với du khách vì cách ứng xử thân thiện, mến khách.


Chị Nguyễn Thu Hằng, một du khách Hà Nội nhận xét: “Đi du lịch ở Đà Nẵng, tôi cảm thấy rất thoải mái. Bờ biển Đà Nẵng trong, xanh và rất sạch. Ở đây không hề thấy bóng vía của hành khất, không có nạn chèo kéo khách du lịch, giá dịch vụ du lịch cũng rất hợp lý”.


Một trong chi tiết những nhân tố quan trọng góp phần làm thương hiệu du lịch của Đà Nẵng đó là chính quyền của đô thị đã kiên tâm bảo đảm sự an toàn, an ninh và hạn chế rủi ro cho khách du lịch gần như tuyệt đối. Lãnh đạo thị thành đã khởi động phong trào thực hành khẩu hiệu: “tỉnh thành năm không, ba có”. Trong đó, “Năm không” là: Không mù chữ, Không ăn xin, Không nghiện ma túy, Không cướp của giết người, Không đói. Và “ba có” là: Có nếp sống văn minh, có nhà ở, có việc làm.

Nếu khách du lịch liền phải chứng kiến một môi trường thiếu văn hóa như hành khất, chèo kéo khách, lừa đảo và những nhếch nhác của phố xá, rồi tình trạng chặt chém khách du lịch của tài xế taxi, xích lô khiến Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch phải đi xin lỗi… thì sẽ phí hoài ắt rứa xây dựng hình ảnh tổ quốc Việt Nam là điểm đến an toàn thân thiện”.

TS Phạm Từ, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam.


“Tỉnh thành năm không, ba có” thành thử đã trở thành bản sắc riêng và góp phần xây dựng hình ảnh một Đà Nẵng ngày một đẹp hơn trong mắt du khách. Chị Nguyễn Thị Thắng (Hai Bà Trưng, Hà Nội) kể lại: “Khi chở tôi đi dọc bãi biển Đà Nẵng, bác xe ôm nhắc: "Ở bãi biển, chị đừng vứt túi ni-lon cực kì, bác chủ toạ thành thị đề nghị vậy đó. Quả thực, tôi đã rất ấn tượng bởi không phải ở đâu, người dân cũng có ý thức bảo vệ thị thành xanh - sạch - đẹp như ở Đà Nẵng”.


Chia sẻ với phóng viên báo tin tưởng, nhiều du khách cho biết, phố cổ Hội An cũng là một điểm đến để lại những ấn tượng khó quên. Chị Phạm Thu Hằng, một du khách Hà Nội kể lại: “Tôi cứ nhớ mãi câu chuyện xúc động khi đi du lịch ở Hội An. Đêm khuya hôm ấy, khi tôi cùng một nhóm bạn đang ngồi nhậu buổi tối ở một nhà hàng. Bàn bên cạnh chúng tôi có một vài nam nữ là khách du lịch nước ngoài còn rất trẻ. Khi hai bạn dìu nhau đứng dậy ra về thì đã say lắm, không đi nổi, ngã cả ra đất. Mấy bạn thanh niên còn rất trẻ đang ngồi ăn ở mâm bên cạnh đã nhanh nhẹn đứng dậy, cùng nhau dìu hai du khách nước ngoại giả ngoài đường cái, một bạn đón taxi, đưa 2 du khách về khách sạn nơi họ đặt phòng. Cách ứng xử của các thanh niên trẻ ở Hội An hôm ấy khiến tôi đích thực cảm động và nể phục”.


Theo PGS.TS Phạm tại đây Trung Lương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam, khái niệm văn hóa trong du lịch bao hàm 2 nghĩa: Thứ nhất, bản thân văn hóa là một dạng tài nguyên mà du lịch dựa vào đó để phát triển du lịch, như hệ thống di tích, di sản mà ngành du lịch đã dựa vào đó để khai hoang. Nghĩa thứ 2 chính là văn hóa xử sự trong du lịch.


Ông Phạm Trung Lương khẳng định, xét về góc độ quảng bá hình ảnh Việt Nam đến với thế giới, thì văn hóa xử sự trong du lịch là đặc biệt quan trọng. Xử sự ở đây là giữa người làm du lịch với khách du lịch, ứng xử giữa cộng đồng địa phương với khách du lịch… “Nếu xã hội ứng xử niềm nở, vui vẻ với du khách, thì vùng đất ấy, giang san ấy sẽ để lại nhiều ấn tượng tốt với du khách. Chính bởi vậy mà nhiều nước trên thế giới rất quan hoài đến việc nâng cao nhận thức từng lớp về du lịch, để mọi người dân đều là đại sứ du lịch, và giang san ấy, điểm đến ấy sẽ rất thuận lợi của phát triển du lịch”, ông Lương cho biết.


Việt Nam có nền văn hóa đa dạng, có bề dày lịch sử dựng nước và giữ nước với hệ thống các di tích lịch sử, văn hóa đậm đặc. Chúng ta cũng có nhiều di sản đã được thế giới công nhận so với các nước trong khu vực... Đó là những điều kiện thuận tiện để phát triển du lịch. Nhưng vấn đề nhức nhối đặt ra hiện lại là văn hóa xử sự trong du lịch đang tạo cách nhìn sai lệch về hình ảnh du lịch Việt Nam. Do đó, những hành vi “chặt chém”, chèo kéo, lừa đảo du khách chính là xử sự thiếu văn hóa cần sớm phải loại bỏ. Và từ kinh nghiệm của những điểm du lịch có thương hiệu cho thấy, để loại bỏ những hành vi xử sự thiếu văn hóa, rất cần sự quyết tâm của lãnh đạo các địa phương và sự đồng lòng của người dân trong việc phát triển ngành công nghiệp không khói.


Bài và ảnh:Phương Lan

Bài cuối: Bắt đầu từ nhận thức của lãnh đạo


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét